วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2563

แกงปลาดุกใบยอ

 แกงปลาดุกใบยอ 



ใบยอ นอกจากนำมาทำห่อหมกได้แล้ว ยังมีอีกหนึ่งเมนูที่ไม่ควรพลาดเลยสำหรับคนที่ชอบอาหารไทย แบบบ้าน ๆ ด้วยรสชาติเฉพาะตัวของใบยอ เมื่อนำมาทำแกง อร่อยอย่าบอกใครเชียวค่ะ  แต่ก็มีหลายคนที่มักจะบอกว่า ใบยอมีรสขม ทำให้ตอนกินรู้สึกได้ถึงรสที่อาจจะไม่ชอบ  ผู้เขียนเองก็มีความรู้สึกแบบนั้นค่ะ คือไม่ค่อยชอบรสขมนิด ๆ ของใบยอ แต่ชอบความหอมความอร่อยของแกง จึงได้หาวิธีทำแกงใบยออย่างไรให้ลดความขมของใบยอ แต่ยังคงความหอมของใบยอเอาไว้ค่ะ เพื่อจะได้ทำเมนูนี้กินได้บ่อย ๆ ได้ไม่มีเบื่อ 


เชื่อว่าหลายคนคงเคยกินแกงปลาดุกใบยอกันบ้างแล้ว ความอร่อยก็จะอยู่ที่ใบยอนั่นแหละค่ะ และอีกอย่างด้วยความหอมเครื่องแกงเผ็ด ที่มีแต่สมุนไพรไทย ทำให้มีกลิ่นที่เย้ายวนชวนน้ำลายสอยิ่งขึ้นไปอีก กับชิ้นปลาดุกชิ้นโต ๆ หน่อยนะหืม ! เนื้อแน่น ๆ ไม่ยุ่ยง่าย อร่อยเวอร์ค่ะ และอีกอย่างนะคะแกงใบยอเนี่ย ผู้เขียนลองนำไปแกงกับปลาชนิดอื่นแล้ว บอกเลยไม่อร่อยเท่าปลาดุกค่ะ มันคืออร่อยเฉพาะสูตรเค้าเลยค่ะ แสดงว่าแม่ครัวหรือคนทำอาหารสมัยก่อน เค้าคงทดลองมาแล้ว ว่าต้องใส่ปลาชนิดนี้เท่านั้นจึงจะเข้ากัน   ความอร่อยเริ่มตั้งแต่การเลือกเก็บใบยอเลยค่ะ เลือกเอาแต่ยอดอ่อน ๆ นะคะ เพราะยิ่งแก่ก็ยิ่งมีรสขมค่ะ   ปลาก็เลือกตัวใหญ่หน่อยค่ะ ชิ้นจะได้น่ากิน เครื่องแกงก็ตำใหม่ ๆ จะได้มีกลิ่นหอมแรง เพราะเราแกงใส่ปลาที่มีกลิ่นคาว ถ้าเครื่องแกงไม่หอมจะดับกลิ่นคาวของปลาไม่ได้ค่ะ จะทำให้เสียรสชาติไปด้วย


เดี๋ยวผู้เขียนจะพาทำแกงปลาดุกใบยอยังไงให้อร่อยค่ะ เริ่มแรกเราไปดู วัตถุดิบ และเครื่องปรุงกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง



วัตถุดิบ

  1. ปลาดุกหั่นเป็นชิ้น 

  2. ใบยอเลือกแต่ยอดอ่อน ๆ 

  3. พริกแกงเผ็ด

  4. หัวและหางกะทิ

  5. น้ำปลา

  6. น้ำตาลทราย

  7. ผงปรุงรส

  8. น้ำเปล่า

วิธีทำ

  1. ต้มน้ำให้เดือด แล้วนำใบยอที่ฉีกไว้แล้วลงไปลวกสักพัก เพื่อให้รสขมมันออกไป แล้วนำขึ้นมาน๊อกด้วยน้ำเย็นอีกครั้ง พักไว้ก่อน

  2. นำเครื่องแกง มาเคี่ยวกับหางกะทิ ให้หอม เเล้วใส่ปลาลงไป

  3. รอปลาสุกแล้วเติมเครื่องปรุงชิมรสให้ได้ที่

  4. เติมหัวกะทิส่วนที่เหลือลงไป พร้อมกับใสใบยอที่ลวกไว้

  5. รอกะทิเดือดชิมรสเพื่อความแน่ใจอีกครั้ง แล้วยกลงตักใส่ชาม พร้อมเสริฟได้เลยค่ะ 

กินอาหารทั้งทีก็ต้องมีประโยชน์บ้างค่ะ เรามาดูกันค่ะว่าใบยอมีประโยชน์กับร่างกายอย่างไร 

  • ใบสดนำมาต้มน้ำดื่ม ได้ หรือตากแห้งบดชงเป็นชาดื่มได้ (เพิ่งรู้ว่าทำชาได้ด้วย) 

  • ช่วยแก้อาการจุกเสียดท้อง แก้ท้องร่วง

  • ช่วยแก้โรคเบาหวาน โรคเกาต์ ช่วยเรื่องโรคมะเร็ง ได้อีกด้วย

  • ช่วยเรื่องวัณโรค แก้ไอ ขับเสมหะ ลดไข้

  • ช่วยป้องกันโรคในระบบหัวใจ และหลอดเลือด 

  • ช่วยขับประจำเดือน แก้อาการคลื่นไส้ วิงเวียนได้ดี เป็นประโยชน์สำหรับผู้หญิงเลยข้อนี้

  • ช่วยแก้อาการปวดเมื่อย ตามข้อต่าง ๆ 


นี่แค่สรรพคุณของใบเท่านั้นนะคะ ยังเยอะขนาดนี้ เพราะลูกยอก็มีประโยชน์มากมายอีกเหมือนกันค่ะ ลองเข้าไปหาข้อมูลเกี่ยวกับลูกยอในอินเทอร์เน็ต ดูค่ะแล้วจะรู้ว่าควรต้องปลูกต้นยอไว้ติดบ้านเลยค่ะ 



แกงปลาดุกใบยอ เมนูบ้าน ๆ อาหารที่มีประโยชน์สูง รสชาติเผ็ดจากเครื่องแกงเผ็ด หอมมันจากน้ำกะทิ กลิ่นหอมของใบยอ กินคู่กับปลาดุกชิ้นโต เข้ากั๊น เข้ากัน รสเค็มจากน้ำปลาดี เป็นแกงที่อร่อย หน้าตาดีชวนกินดั่งเช่นเมนูอื่น ๆ ของอาหารไทย วัตถุดิบก็หาง่าย มีไม่กี่อย่างก็ รังสรรค์เมนูนี้ได้แล้ว ได้ทั้งความอร่อย ทั้งประโยชน์กับร่างกาย สรรพคุณมากมายที่มีอยู่ในใบยอ อาจช่วยให้อาการบางอย่างที่ซ่อนอยู่ในตัวเราดีขึ้นก็ได้ค่ะ หลังจากอ่านบทความนี้จบ ไปหาต้นยอมาปลูกไว้ติดบ้านกันนะคะ…


แล้วเจอกันในเมนูต่อไปค่ะ thank you 

ติดตามผลงานอื่น ๆ 👇👇👇

fanpage facebook


YouTube

Blockdit

Blogger

Trueid


พูดคุย สอบถาม


https://line.me/ti/p/S9ReekcXr-


https://www.facebook.com/profile.php?id=100001454636104

_____________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว พรีมาแคป-1000

เกิดเป็นหญิงแท้จริงนั้นลำบาก คำพูดนี้เป็นเรื่องจริงอยู่มากทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะวันนั้นของเดือน ทั้งหงุดหงิด ทั้งเลอะเทอะเฉอะแฉะ ไม่สบายตัว ถ้า...