วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2563

น้ำพริกปลาร้าหมูสับ

 น้ำพริกปลาร้าหมูสับ



เอ๊ะยังไง ?  ขึ้นชื่อว่าน้ำพริกปลาร้า แต่ทำไมต้องมีหมูสับด้วย หลายคนคงสงสัยใช่มั้ยคะ ใช่แล้วค่ะผู้เขียนบอกไม่ผิด น้ำพริกปลาร้าจริง ๆ กินกับผักสด หรือผักต้ม อย่างที่เราเคยกินกันนี่แหละ แต่ความอร่อยมันอยู่ตรงหมูมามีส่วนร่วมด้วยนี่แหละค่ะ ผู้เขียนจะมาบอกเคล็ดลับความอร่อยของน้ำพริกปลาร้าบ้าน ๆ ว่าทำยังไงให้อร่อยล้ำแบบไม่ธรรมดาค่ะ 


ความจริงแล้วปลาร้าของไทยเราเนี่ย นำมาทำน้ำพริกได้ตั้งหลายอย่างหลายแบบเลยค่ะ ทั้งตัวปลาร้า และน้ำปลาร้า ตัวผู้เขียนเองให้นิยามกับน้ำปลาร้าว่าเป็นน้ำมหัศจรรย์ นำไปใส่อาหารอะไรก็ทำให้ อร่อยและนัวขึ้นมาทันที ไม่รู้ใครรู้สึกแบบเดียวกับผู้เขียนบ้าง สำหรับคนที่ชอบกินปลาร้า แต่คนที่ไม่กินปลาร้าก็ว่ากันไปอีกเรื่องนึง อาจจะไม่รู้ความแซ่บนัวเป็นอย่างไร 


วกเข้ามาที่น้ำพริกปล้าร้าหมูสับ ที่ผู้เขียนนำเสนอไว้กันดีกว่าค่ะ ว่าหมูเข้าไปมีส่วนอะไรในน้ำพริกถ้วยนี้  เหตุก็มีอยู่ว่า ตัวผู้เขียนเห็นผักข้างบ้านกำลังงามน่าจิ้มกับน้ำพริกแซ่บ ๆ คิดว่าคงจะอร่อยน่าดู จึงค้นตู้เย็นเป็นการด่วน ทุกอย่างมีครบ ยกเว้นเนื้อปลาจะไปซื้อก็คงไม่ทัน เพราะบ้านอยู่ไกลจากตลาดมากพอสมควร  ตาเหลือบไปเห็นว่ายังมีเนื้อหมูสามชั้นอยู่ในตู้เย็น คิดได้ในทันทีว่าถ้าเราเอาหมูแทนเนื้อปลา ทำน้ำพริกล่ะจะเป็นไง จัดการทำทันทีเลยค่ะด้วยความอยากรู้ในรสชาติ  ผลที่ออกมา บอกเลยได้น้ำพริกปลาร้าหมูสับที่อร่อยมว๊ากกก มื้อนั้นทั้งข้าวทั้งผักทั้งน้ำพริก หมดเกลี้ยงเลยค่ะ  ผู้เขียนอยากแนะนำให้ทุกคนได้ลองทำกินดูค่ะ อาหารบ้าน ๆ ที่ข้าวจานเดียวไม่เคยพอแบบนี้ทำยังไง เดี๋ยวผู้เขียน จะแนะนำวัตถุดิบ และวิธีการทำให้ค่ะ จะได้ไม่ต้องเดาว่าใส่อะไรบ้าง 

วัตถุดิบและเครื่องปรุง

  1. พริกเม็ดใหญ่สด 

  2. พริกชี้ฟ้าสด สีแดง

  3. หัวหอม

  4. กระเทียมจีน

  5. น้ำปลาร้าต้มสุก

  6. ผงนัว

  7. หมูติดมันหรือหมูสามชั้นเลาะหนังออก

วิธีทำ

  1. นำปลาร้าไปต้มกรองเอาแต่น้ำแยกไว้

  2. นำพริก หัวหอม กระเทียม ไปย่างไฟให้สุกหอม ถ้าชอบเผ็ดก็ใส่พริกชี้ฟ้าเยอะหน่อย

  3. นำหมูมาสับให้ละเอียด ใช้หมู 1ขีดต่อน้ำพริก 1 ถ้วย

  4. นำพริก หัวหอม กระเทียม ที่ย่างไฟไว้ โขลกพอหยาบ แล้วใส่หมูสับลงไปโขลกพร้อมเลย ขั้นตอนนี้สามารถใส่ผงนัวลงไปตำพร้อมได้เลย ถ้าคนไหนไม่ชอบใส่ผงนัวก็ไม่ต้องก็ได้ค่ะ

  5. เสร็จแล้วตักใส่หม้อ แล้วใส่น้ำปลาร้าที่เราต้มพักไว้ลงไปผสมให้พอดี อย่าให้เหลวจนเกินไปเดี๋ยวจะจิ้มผักไม่อร่อย 

  6. นำไปตั้งไฟให้หมูสุก ระหว่างตั้งไฟต้องคนตลอดอย่าให้หมูติดก้นหม้อและอย่าตั้งนานแค่เดือดนิดหน่อยเอาขึ้นได้เลย ชิมรสด้วยนะคะว่ามันเค็มไปมั้ยเพราะน้ำปลาร้ามันมีความเค็มอยู่แล้วถ้าเค็มไปให้เติมน้ำเปล่าได้นิดหน่อย

  7. ยกลงเสร็จแล้วตักใส่ถ้วยพร้อมจิ้มกับผักสดหรือผักต้มได้เลยค่ะรับรองอร่อยชัวร์ถ้าน้ำปลาร้าที่นำมาทำอร่อยหอมไม่มีกลิ่นเหม็นยังไงก็อร่อย เคล็ดลับความอร่อยอีกอย่าง คือ ต้องใช้หมูปนมันหรือหมูสามชั้นที่มีมันแทรกมาทำหมูสับตำน้ำพริกค่ะจึงจะอร่อย 


น้ำพริกปลาร้าถ้วยนี้บอกเลยว่าถูกมากเดี๋ยวผู้เขียนจะคิดต้นทุนในการทำน้ำพริกปลาร้าถ้วยนี้ไว้ให้เลยค่ะ

  • หมู 1 ขีด 15 บาท

  • พริก 5 บาท

  • หัวหอมกระเทียม 5 บาท

  • น้ำปลาร้า 5 บาท

  • รวมแล้ว 30 บาท 

แต่ผู้เขียนจ่ายแค่ค่าหมู 15 บาท กับ หัวหอม กระเทียม 5 บาท พริกเก็บจากข้างบ้านและปลาร้าก็ทำไว้กินเอง จึงจ่ายไปเพียง 20 บาท กับน้ำพริกถ้วยอร่อย 




น้ำพริกปลาร้าหมูสับ อาหารบ้าน ๆ รสชาติสุดแซ่บนัว ถูกลิ้นคนไทย ถูกใจสายปลาร้า เผ็ดหอมพริกสดย่างไฟ อร่อยนัวยิ่งขึ้นด้วยหมูปนมันสับและโขลกไปกับพริก กลิ่นหัวหอม กระเทียมที่ปน อยู่ในน้ำปลาร้าหอม ๆ แค่ได้กลิ่นก็หิวข้าวแล้วค่ะ เครื่องปรุงหาง่าย ไม่ยุ่งยากในวิธีทำ น้ำพริกถ้วยนี้ต้องกินกับผักสด หรือผักต้ม ดีต่อสุขภาพเราด้วย น้ำพริกถ้วยนี้จะมีแค่มันหมูที่เป็นมันจากธรรมชาติ ซึ่งมันมีอยู่นิดเดียวเองในน้ำพริกถ้วยนี้จึงไม่ทำให้อ้วนค่ะ แต่ก็ต้องระวังเรื่องรสชาติที่มันอร่อยมากเพราะจะทำให้กินข้าวเยอะขึ้นค่ะส่วนนี้ล่ะที่ต้องระวังสำหรับสาว ๆ ที่ห่วงสวย เพราะจะกินข้าวเพิ่มเป็น 2 เท่าแน่นอนฮ่า ๆ ๆ  ถ้ายังคิดไม่ออกว่าจะกินข้าวกับอะไร ลองทำน้ำพริกปลาร้าหมูสับค่ะ อาจจะได้ฮัมเพลงนี้ระหว่างตำน้ำพริกก็ได้…..   กินข้าวกับน้ำพริกสิจ๊ะถึงได้สะได้สวย บ้านน้องใช่ร่ำรวยมีแต่กุ้งกับหอย …...


เจอกันใหม่ในเมนูต่อไปค่ะ thank you 

ติดตามผลงานอื่น ๆ 👇

Blogger

Blockdit

fanpage facebook

YouTube

True id

พูดคุยสอบถาม

Line


Facebook

_____________________

4 ความคิดเห็น:

รีวิว พรีมาแคป-1000

เกิดเป็นหญิงแท้จริงนั้นลำบาก คำพูดนี้เป็นเรื่องจริงอยู่มากทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะวันนั้นของเดือน ทั้งหงุดหงิด ทั้งเลอะเทอะเฉอะแฉะ ไม่สบายตัว ถ้า...