วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2563

หมี่ผัดกระเฉดกุ้งสด

 หมี่ผัดกระเฉดกุ้งสด

อร่อยอย่างไรทำไมต้องหมี่กระเฉด ผู้เขียนได้กินหมี่ผัดกระเฉด ครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน ตอนไปนั่งร้านอาหารริมทางที่พิษณุโลกกับเพื่อน  ตัวเพื่อนเป็นคนสั่งเมนูนี้มากิน เพราะผู้เขียนไม่รู้จักและไม่เคยกิน แต่พอเห็นจานของเพื่อนที่สั่งมา น่ากินมาก กลิ่นก็หอมมากด้วย จึงขอชิม ติดใจเลยอร่อยมาก สั่งแม่ค้าเพิ่มอีกจานทันที คราวนี้ล่ะไม่ได้แค่ชิมแล้วมีจานเป็นของตัวเองเลยจัดการกับหมี่ผัดกระเฉดได้เต็มที่เลย สรุปเกลี้ยงจานซิคะไม่เหลือแม้แต่ผักกระเฉดซักยอด ก็มันอร่อยมากจริง ๆ ค่ะ 


หลังจากวันนั้น ยังติดใจในรสชาติของหมี่ผัดกระเฉดแบบไม่รู้ลืม พยายามหาร้านที่ทำอร่อยแบบที่ได้กินครั้งแรกยังไม่เจอ และที่สำคัญร้านที่ทำเมนูนี้ไม่ค่อยมีเลยค่ะ  ในเมื่ออยากกินของอร่อย ก็ต้องลงมือทำเองสิ ลิ้นเราก็พอจะเดารสชาติได้นี่นาไม่น่าจะยากเกินที่เราจะทำ คิดอย่างมั่นใจ 555 แล้วการทำหมี่ผัดกระเฉดครั้งแรกก็เกิดขึ้น ผลที่ได้ก็คือ เละค่ะ ไม่อร่อยเลย ผักก็เหนียว กุ้งก็แข็ง หมี่ก็เละไม่เป็นเส้น รสชาติก็งั้น ๆ ไม่เหมือนกับที่เคยกินเลยอ่ะ ต้องมานั่งทบทวนรสชาติกันใหม่ว่าขาดอะไรไปบ้างในการทำครั้งแรก 


ยังไม่ละความพยายาม กับการทำหมี่ผัดกระเฉดกินเอง แล้วการทำหมี่ผัดกระเฉดครั้งที่ 2 ก็เริ่มขึ้นอีกครั้ง  ไม่อยากโม้เลยขอบอกว่าครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างแรง เพราะผ่านการลองผิดจากครั้งแรกมาแล้ว ครั้งนี้จึงคำนวณวัตถุดิบและเครื่องปรุงได้แม่นยำมากขึ้นจึงทำให้การผัดหมี่ครั้งนี้อร่อยตามความต้องการที่ได้ รสชาติเหมือนกับการได้กินครั้งแรกเป๊ะเลย 


อยากรู้กันแล้วใช่มั้ยล่ะว่ามีอะไรบ้างที่เป็นวัตถุดิบ และเครื่องปรุง ที่ทำหมี่ผัดกระเฉด ได้อร่อยมิรู้ลืม เรามาดูกันเลย 

  1. เส้นหมี่ขาวแช่น้ำให้นุ่ม

  2. ผักกระเฉดเด็ดเอาแต่ยอดอ่อน

  3. กุ้งแกะเปลือกผ่าหลัง แยกส่วนที่เป็นมันกุ้งไว้ต่างหาก 

  4. พริกชี้ฟ้าแดงโขลกหยาบ ๆ 

  5. กระเทียมสับ

  6. น้ำปลา

  7. น้ำตาลปี๊บ

  8. น้ำมะขามเปียก

  9. น้ำมันหอย

  10. น้ำมันพืชสำหรับผัด



ถ้าสะดวกเคี่ยวน้ำปลาน้ำตาลปี๊บน้ำมะขามเปียกในอัตราส่วนเท่า ๆ กันไว้เป็นน้ำซอสปรุงรสก็ได้นะคะซอสนี้เอาไว้ทำผัดอย่างอื่นได้หลายอย่างค่ะ

วิธีทำค่ะ

  1. นำน้ำมันลงกระทะนำพริกชี้ฟ้าที่โขลกไว้กับกระเทียมสับลงไปผัดให้หอม 

  2. เติมน้ำปลาน้ำตาลน้ำมะขามลง นำมันกุ้งที่แยกไว้ลงไปผัด อย่าใช้ไฟแรงมากนะคะขั้นตอนนี้

  3. เมื่อได้ที่แล้วนำเส้นหมี่ลงไปผัด คลุกให้ทั่วให้น้ำซอสซึมทั่วเส้นหมี่ 

  4. แล้วนำกุ้งลงไปผัดในขั้นตอนนี้ พร้อมเติมน้ำมันหอยลงไป 

  5. ชิมรสให้พอดีกับที่เราต้องการ  แล้วใส่ผักกระเฉดในขั้นตอนสุดท้าย เร่งไฟขึ้นมาอีกนิดนึง 

  6. อย่าผัดผักนาน แค่พอสุก ถ้าผัดนานผักจะเหนียว ไม่อร่อย กุ้งและผักจะสุกพร้อมกันพอดี  กุ้งเนื้อจะเด้งดึ๋ง ไม่แข็งไม่หดตัว ผักสียังเขียวสด กรอบน่ากิน ที่สำคัญจะมีกลิ่นหอมมาก เพราะผักกระเฉดมีกลิ่นเฉพาะตัวอยู่แล้ว ยิ่งมาผสมอยู่กับเครื่องปรุงทั้งหมดที่ใส่ลงไป ยิ่งทำให้หอมมากขึ้นค่ะ



ความจริงแล้วการทำอาหารกินเองผู้เขียนจะไม่ค่อยคิดว่าใช้จ่ายไปเท่าไหร่ เพราะสิ่งที่ได้มาคืออาหารที่เราทำเอง แต่เมนูนี้ผู้เขียนจะลองคำนวณ งบประมาณให้ค่ะว่าจ่ายไปเท่าไหร่ต่างจากไปสั่งซื้อกินตามร้านมากน้อยเท่าใด 

  • เส้นหมี่ 5 บาท

  • กุ้ง 50 บาท

  • ผักกระเฉด 10 บาท

  • น้ำปลา น้ำตาล น้ำมะขาม 10 บาท

  • น้ำมันหอย น้ำมันพืช กระเทียม 10 บาท

  • รวมแล้ว 85 บาท 

ถือว่าราคาใกล้เคียงกับการไปซื้อกินค่ะ เคยสั่งมาจานละ 100 -120 บาท  



หมี่ผัดกระเฉดรสชาติถึงใจ เผ็ดแซ่บด้วยพริกชี้ฟ้าแดง เค็มเปรี้ยวหวาน กลมกล่อมด้วยรสมะขามน้ำตาลปี๊บและน้ำปลาอย่างดี มีความมันและหอมจากมันกุ้ง อันนี้นัวมากขอบอก และกลิ่นหอมของผักกระเฉด ที่ผัดพอกรอบอร่อยมาก และกุ้งที่เนื้อเด้งดึ๋งมันเข้ากันสุด ๆ กับเมนูนี้ ใครที่ชอบอาหารรสจัด และกลมกล่อมในแบบฉบับอาหารไทยรสแซ่บอยากให้ลองเมนูนี้ค่ะ แล้วจะติดใจขอบอก😋😋😋


ติดตามผลงานอื่น ๆ 👇

Blogger

Blockdit

YouTube

fanpage facebook

Trueid


ทักทาย พูดคุย


Line

Facebook


_____________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว พรีมาแคป-1000

เกิดเป็นหญิงแท้จริงนั้นลำบาก คำพูดนี้เป็นเรื่องจริงอยู่มากทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะวันนั้นของเดือน ทั้งหงุดหงิด ทั้งเลอะเทอะเฉอะแฉะ ไม่สบายตัว ถ้า...