วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563

น้ำกะทิลำไย

 น้ำกะทิลำไย 


ทำง่าย ๆ จากผลไม้กลายเป็นขนมแสนอร่อย  ลำไยเป็นผลไม้ที่มีรสหวานจัด บางครั้งหวานจนรู้สึกแสบคอ ถ้าคนไหนไม่ชอบหวานจัดก็อาจจะกินได้ไม่เยอะ แต่ตัวผู้เขียนเองกินได้ตลอดจะหวานมากหวานน้อยก็ชอบทั้งนั้น  และก็มีสมาชิกในบ้านของผู้เขียนเองที่ไม่ค่อยชอบรสหวานจัดของลำไย แต่ก็อยากกิน ตัวผู้เขียนชอบทำเมนูใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำอยู่แล้วจึงลองคิดทำเมนูลำไยที่ไม่ค่อยหวานแล้วกินง่ายไม่แสบคอด้วย จนเกิดเมนูนี้ขึ้นมานั่นคือ น้ำกะทิลำไยค่ะ 


เมนูนี้จะบอกว่าทำง่ายมาก ๆ ให้หัดทำครั้งแรกก็ยังทำได้เลยค่ะ วัตถุดิบก็ใช้แค่ 3 อย่างก็ทำขนมได้แล้ว (มันง่ายขนาดนั้นเชียว) อันนี้เรื่องจริงแท้แน่นอนค่ะ ขั้นตอนที่ใช้เวลาเยอะที่สุดคงเป็นการคว้านเมล็ดลำไยมั้งคะ ยิ่งถ้าได้ลำไยลูกใหญ่ ๆ คว้านเมล็ดง่ายก็ยิ่งเร็วขึ้นไปอีก ยิ่งแม่บ้านยุคใหม่นะไม่ต้องนั่งขูดมะพร้าวเลยใช้กะทิกล่องสำเร็จรูป ยิ่งง่าย ยิ่งเร็วขึ้นไปอีก พูดเหมือนโม้ 5 นาทีก็ได้กินขนมนี้แล้วค่ะ ถ้าไม่รวมเวลาคว้านเม็ด  อ่านแล้วเริ่มอยากทำกันแล้วใช่มั้ยคะ มา ๆ เดี๋ยวผู้เขียนจะพาไปดูว่ามีวัตถุดิบอะไรบ้างค่ะ


  • ลำไยคว้านเมล็ดเรียบร้อยแล้ว

  • หัวกะทิหรือกะทิกล่องก็ได้ค่ะ ตัวผู้เขียนเองชอบใช้กะทิกล่องในการทำขนมเพราะมันจะได้ความหอมและความข้นของกะทิค่ะ 

  • เกลือป่นนิดหน่อย 


ครบแล้วค่ะวัตถุดิบ มีแค่นี้จริง ๆ


มาดูวิธีทำกันเลยค่ะ 

  • นำหัวกะทิตั้งไฟ เติมเกลือ ชิมให้มีรสเค็มนิดหน่อย ห้ามเค็มจัดนะ เดี๋ยวหมดอร่อย

  • คนตลอดนะคะ อย่าให้กะทิแตกมัน เดี๋ยวไม่อร่อย 

  • เติมเนื้อลำไยลงไป คนให้ทั่ว ไม่ต้องให้เดือดจัดเดี๋ยวเนื้อลำไยไม่กรอบ

  • พอเดือดปุด ๆ ขึ้นนิดนึงก็ยกลง ตักใส่ถ้วยสวย ๆ กินได้เลย หรือถ้าชอบกินแบบเย็น ๆ ก็ใส่น้ำแข็งป่นได้ค่ะ แต่ความหวานจะลดน้อยลง ถ้ามีน้ำเชื่อมก็ใช้ราดได้เลย แต่ผู้เขียนชอบกินกับกะทิแบบนี้มากกว่า


ง่ายมั้ยคะขั้นตอนการทำมีแค่นี้จริง ๆ แต่ให้เชื่อเถอะเป็นเมนูที่อร่อยมาก ๆ อีกเมนูนึงเลยค่ะ รสชาติของเมนูนี้ ความหวานกรอบจากเนื้อลำไยเองก็เพียงพอแล้วไม่ต้องเติมน้ำตาลเลยสำหรับผู้เขียนนะ ความหอมมันของกะทิ ช่วยลดความหวานที่แสบคอ เปลี่ยนเป็นความหวานหอมละมุนลิ้นกินง่ายขึ้น รสเค็มนิด ๆ ช่วยตัดความเลี่ยนของกะทิ ช่วยให้ความกลมกล่อมลงตัวยิ่งขึ้น หอม หวาน มัน เค็ม มันคือสูตรความอร่อยที่ลงตัวอยู่แล้วของขนมไทย 


น้ำกะทิลำไย ขนมทำง่าย จากผลไม้ตามฤดูกาล เปลี่ยนความหวานแสบคอ ให้เป็นขนมใส่น้ำกะทิ ที่หวานนุ่มชุ่มละมุนลิ้น ทั้งกลิ่นหอมของมะพร้าวและน้ำกะทิอบควันเทียน อีกทั้งความหอมของกลิ่นลำไย เข้ากันได้อย่างลงตัว เชื่อเถอะถ้าได้ลอง ถ้วยเดียวคงไม่พอ ช่วงนี้ลำไยราคาไม่แพง รังสรรค์เมนูนี้เป็นของหวานตบท้ายให้กลับสมาชิกในครอบครัวกันนะคะ รับรองค่ะว่าได้ใจคนที่ชอบขนมหวานแบบไทย ๆ อย่างแน่นอน 


เจอกันใหม่กับเมนูต่อไปอร่อยแน่นอน ☺️☺️☺️

การทำอาหารคืองานศิลปะอีกอย่างหนึ่ง และถ้าการถ่ายภาพอาหารที่เราทำมันคืองานศิลปะอีกอย่างหนึ่งเช่นกันล่ะ ภาพถ่ายจะสื่อทุกอย่างออกมาได้ดี ถ้ามีเทคนิคของแต่ละช็อต งานศิลป์ก็ควรคู่กับคนที่มีจินตนาการ รับถ่ายภาพ รับถ่ายและตัดต่อวีดีโอตกแต่งภาพ

📸📱🎥✴️⭐🌟✨✨

ทักทายพูดคุย

Line

Facebook


ผลงานอื่น ๆ 

Blogger

Blockdit

fanpage facebook

YouTube

Trueid

_____________________

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว พรีมาแคป-1000

เกิดเป็นหญิงแท้จริงนั้นลำบาก คำพูดนี้เป็นเรื่องจริงอยู่มากทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะวันนั้นของเดือน ทั้งหงุดหงิด ทั้งเลอะเทอะเฉอะแฉะ ไม่สบายตัว ถ้า...