วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

อาหารเช้าสำหรับคนกำลังควบคุมน้ำหนัก

 ประโยชน์ดี ๆ จากอาหารมื้อเช้าของคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก 

มื้อเช้าข้าวกับต้มจืดและผักนึ่ง

แอร์เป็นคนนึงที่อยู่ในกลุ่มคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก ด้วยความเผลอตัวเผลอใจไปกับรสชาติความอร่อยของอาหารรสจัดจ้านที่แอร์ทำกินเองทุกวัน จนทำน้ำหนักตัวพุ่งทะลุ 50 ไปโดยไม่มีอะไรสะดุด แล้วทะยานไม่หยุดไปจนถึง 54.5 กิโลกรัม  ทั้งที่จริงแล้วน้ำหนักที่ชอบคือ 48 กิโลกรัม ไม่ผอมไปไม่อ้วนไป  


เมื่อร่างกายเริ่มรู้สึกอึดอัด เสื้อผ้ารัดติ้ว ที่มีอยู่ในตู้หาไซส์ใส่ไม่ได้ พุงป่องเหมือนคนท้อง ถึงเวลาที่ต้องหันกลับมาดูแลตัวเองอีกครั้ง แอร์เริ่มจากการออกกำลังกาย ด้วยการวิ่ง และแอโรบิค ในตอนเย็นค่ะ และใช้วิธีควบคุมอาหารร่วมด้วย เริ่มจากการเลือกกินก่อนค่ะ เลือกกินของที่มีมันน้อย แป้งน้อย น้ำตาลน้อย  แล้วก็เลือกวิธีการปรุงด้วย อย่างเช่น ถ้าจะกินไข่ดาว แอร์จะใช้วิธี ทำไข่ดาวในน้ำค่ะ จะไม่ใช้น้ำมัน หรือไม่ก็กินไข่ต้มไปเลยง่ายดี 


อาหารมื้อเช้า


แอร์เป็นคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก ที่กินอาหารทุกมื้อค่ะ โดยเฉพาะมื้อเช้า ไม่กินไม่ได้เลย มันหิว และเป็นมื้อสำคัญด้วยค่ะ เพราะเป็นมื้อที่จะทำให้เรามีพลังที่จะทำกิจกรรมได้ตลอดวันนั่นเองค่ะ  แล้วคนที่ควบคุมน้ำหนัก กินแค่ไหนถึงจะพอดีล่ะ ? หลายคนถามมาแบบนี้ แอร์จะขอตอบในแบบที่แอร์ปฏิบัติอยู่นะคะ (คงไม่ขอตอบแบบนักโภชนาการ เพราะไม่ได้มีความรู้ตรงนั้นค่ะ ) แอร์จะกินแต่พอรู้สึกอิ่มและในหนึ่งมื้อให้มีหลากหลายอย่างสักหน่อย แต่กินอย่างละนิดละหน่อยค่ะ 


แอร์ใช้วิธีค้นคว้าหาข้อมูลเอาเอง จากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่ตามอินเตอร์เน็ต แล้วนำมา ปรับตามอาหารที่เรามีอยู่ในครัวของเราเองก่อนค่ะ อย่างเช่นมื้อเช้าจานนี้ ก็ทำจากของที่มีอยู่แล้ว และเป็นของที่มีประโยชน์อีกด้วยค่ะ  

  • อย่างแรกคือ ฟักทองนึ่ง แอร์ชอบการนึ่งผักทุกอย่างค่ะ เพราะรสชาติจะหวานกว่านำไปต้ม ฟักทองเมื่อกินแล้วจะรู้สึกอิ่ม จึงไม่กินข้าวก็ได้  ฟักทองมีคุณค่าทางอาหารและประโยชน์ต่อร่างกายสูง  ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ  ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย บำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น ชะลอรอยเหี่ยวย่น


ถั่วลันเตาญี่ปุ่นนึ่ง เป็นผักที่หวานกรอบมาก สามารถกินเล่นได้เลย และเป็นผักที่มีประโยชน์สูงมาก 

  1. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

  2. ช่วยลดน้ำหนัก

  3. ช่วยลดคลอเรสเตอรอล

  4. แก้ท้องผูก

  5. บำรุงหัวใจ

  6. ป้องกันมะเร็งในช่องท้อง

  7. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

  8. บำรุงสายตา

  9. บำรุงกระดูก

  10. รวมไปด้วยธาตุเหล็กต่าง ๆ 


น้ำพริกปลาดุกย่าง ใส่แมงดา อันนี้ได้โปรตีนเต็ม ๆ จากเนื้อปลาดุกย่าง และตัวเเมงดานาที่ใส่ลงไปเป็นตัว ๆ และความเผ็ด ความกลมกล่อมของน้ำพริกยังช่วยให้กินกับผักได้อร่อยยิ่งขึ้น หรือจะกินกับไข่ต้มก็ได้นะคะ  มื้อเช้ากินข้าวได้นิดหน่อย จะเป็นข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอรี่ ก็ดีเลยค่ะ แอร์กินไม่เกิน 1 ทัพพีหรือบางมื้อก็ไม่กินข้าวเลยถ้ารู้สึกอิ่ม และมีอย่างอื่นชดเชยข้าวค่ะ 

ต้มจืดฟักเขียวกับปีกไก่บน



ต้มจืดฟักเขียว กับปีกบนไก่ ต้มจืดช่วยให้เรากินมื้อเช้าได้อร่อยขึ้น เพราะซดน้ำต้มจืด และกินกับฟักเขียวที่อยู่ในน้ำต้มจืดก็จะได้ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารไปด้วย ได้โปรตีนจากเนื้อปีกไก่ และได้ประโยชน์จากฟักเขียวอีกอย่าง ประโยชน์จากฟักเขียว 

  • แก้ร้อนในถอนพิษไข้

  • ขับปัสสาวะ

  • เป็นยาระบายอ่อน ๆ 

  • รักษาโรคหวัด แก้อาการไอขับเสมหะในลําคอ

  • ป้องกันโรคเบาหวานน้ำตาลในเลือดสูง

  • ป้องกันโรคลมบ้าหมู

  • ช่วยขับพยาธิ

  • แก้อาการบวมน้ำในร่างกาย

  • ช่วยระบบขับถ่ายและลำไส้

สรรพคุณมากมายขนาดนี้ ให้ต้มจืดฟักเขียวเข้าไปอยู่ในเมนูอาหารอีกสักอย่างนะคะ 

การที่เราจะควบคุมน้ำหนัก ไม่ใช่การอดอาหารค่ะ แต่ให้รู้จักเลือกกินและพิถีพิถัน ในการปรุงขึ้นมาอีกนิด เพื่อประโยชน์ของตัวเราเอง และเพื่อให้เห็นผลเร็วขึ้นถ้าต้องการลดน้ำหนักไปด้วย ควรกินอาหารให้ครบทุกมื้อ แต่ลดปริมาณ และลดอาหารที่จะทำให้เกิดโรคอ้วนได้ เช่นต้องลดของทอดของมัน ๆ และของหวานที่มีน้ำตาลสูงไปเลย ลดปริมาณข้าวขาว อาจเปลี่ยนมาเป็นกินข้าวกล้องแทนค่ะ  และขอย้ำว่าอาหารมื้อหลักคืออาหารเช้าสำคัญมากค่ะ แอร์กินมื้อเช้า และลดปริมาณอาหารลงในมื้อถัดไป และไม่กินมื้อกลางคืนเลย จึงทำให้การควบคุมน้ำหนักเห็นผลอย่างชัดเจน ใช้วิธีนี้ร่วมกับการออกกำลังกาย ไม่ได้อดอาหาร จึงไม่ทำให้รู้สึกหิวจนเกินไป  ตอนเริ่มอาจจะยากสักหน่อย แต่เชื่อเถอะถ้าผ่านมันไปได้ คุณจะมีผลลัพธ์ที่คุณจะต้องภูมิใจที่สุดรออยู่แน่นอน การคุมน้ำหนัก และมีรูปร่างที่ดี ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง  สุขภาพเริ่มจากในครัว  


แล้วเจอกันในบทความต่อไป หลากหลายเรื่องราว เล่าด้วยการเขียน ✍️📝


ติดตามผลงานอื่น ๆ บทความรีวิวต่าง ๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ บิวตี้ ไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างที่เจอะเจอ รับตัดต่อวิดีโอ สอนเทคนิคตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งรูป และออกแบบสติกเกอร์สินค้าต่าง ๆ 


เพจ

fanpage facebook

ยูทูบ

YouTube

B D 

Blockdit

Blogger 

Blogger

True

trueid

IG

Instagram


พูดคุยสอบถาม

Line :https://line.me/ti/p/S9ReekcXr-

เฟซหลัก : Facebook profile

โทร : 094-830 6933 

gmail : janchai6933@gmail.com

_____________________








2 ความคิดเห็น:

รีวิว พรีมาแคป-1000

เกิดเป็นหญิงแท้จริงนั้นลำบาก คำพูดนี้เป็นเรื่องจริงอยู่มากทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะวันนั้นของเดือน ทั้งหงุดหงิด ทั้งเลอะเทอะเฉอะแฉะ ไม่สบายตัว ถ้า...