วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563

หัดทำเค้กช็อกโกแลตครั้งแรกในชีวิต ตอนที่ 3

 

เค้กช็อกโกแลต

ช็อคโกแลต ใคร ๆ ก็ชอบ ไม่ว่าจะเป็นท๊อฟฟี่ช็อกโกแลต เวเฟอร์ช็อกโกแลต บราวนี่ที่ทำจากช็อกโกแลต และเค้กช็อกโกแลต หรืออะไรก็ตามที่ที่นำช็อกโกแลตมาเป็นส่วนประกอบ มักจะเป็นที่ชื่นชอบเสมอ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่  ตัวผู้เขียนเองก็เป็นคนที่ชอบขนมที่ทำจากช็อกโกแลต หรือโกโก้เช่นกันค่ะ มักซื้อหามากินเป็นประจำ ราคาก็แพงเอาเรื่องอยู่เหมือนกันค่ะ ก็ได้แต่คิดว่าคงทำยาก และตัวช็อกโกแลตคงจะมีราคาแพง เมื่อนำมาเป็นส่วนผสมจึงทำให้ราคาขนมแพงตาม แต่เก็บความสงสัยไว้ตลอด ว่าถ้าหัดทำเองจะทำยากมั้ยนะ จะทำได้มั้ยนะ ระหว่างนี้ก็ซื้อกินไปพลาง ๆ ก่อน 555


จนเมื่อตัวเองได้มีโอกาสได้เข้าเรียนทำขนมกับกลุ่มสอนทำขนมแบบง่าย ๆ แต่อร่อยของครูน้องนุช ที่เป็นผู้สอน ที่ตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมาสำหรับคนที่หัดทำขนม และไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำขนมเลย โอ้ว ! มันช่างเหมาะกับตัวผู้เขียนจริง ๆ เพราะไม่มีความรู้เรื่องเบเกอรี่เลยแม้แต่นิดเดียว กลุ่มนี้ชื่อ มาทำขนมกันเถอะ  การสอนเป็นไปอย่างเข้มข้น ต้องทำขนมส่งการบ้านด้วย ใครไม่ส่งการบ้าน ไม่ต้องไปเอาสูตรขนมตัวต่อไป มันดีตรงมีเวลากำหนดและให้สูตร และสอนละเอียดอย่างจริงจังนี่แหละ เหมือนโดนบังคับไปในตัวด้วย ไม่งั้นก็คงเอื่อยเฉื่อยไปเรื่อย ไม่ยอมลงมือปฏิบัติซักที อยากไปต่อขนมตัวต่อไปก็ต้องลงมือ 555


ขนมตัวแรกคือเค้กส้มส่งการบ้านแล้วทุกคนในกลุ่มที่ทำตามสูตรอร่อยทุกคน  แฮะ ๆ แต่ของผู้เขียนไม่อร่อยเลย 555 แต่มันคือก้าวแรกของการหัดทำขนมเค้ก อะอะ ถึงจะไม่อร่อยแต่ก็ผ่านมาถึงตัวที่สองนะจ๊ะ ขนมตัวที่สองที่จะได้หัดทำคือ เค้กช็อกโกแลต ว้าว ! ถูกใจเลยค่ะเพราะชอบกินช็อกโกแลตอยู่แล้วด้วย จัดการเลยสิคะรออะไร อุปกรณ์และวัตถุดิบมีอยู่แล้วเพราะซื้อมาเยอะ มา ๆ เรามาเริ่มทำเค้กช็อกโกแลตไปพร้อมกันเลยค่ะ ตามสูตรนี้เลยนะ 

ส่วนผสมส่วนที่ 1 

  1. แป้งเค้ก 100 กรัม

  2. น้ำตาลทราย 35 กรัม

  3. ผงฟู 1 ช้อนชา

  4. นมข้นจืด 90 กรัม

  5. ไข่แดงเบอร์ 1 = 3 ฟอง

  6. น้ำมันรำข้าว 80 กรัม

  7. น้ำสะอาด 30 กรัม 

  8. ผงโกโก้ 20 กรัม

  9. เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา

ส่วนผสม ส่วนที่ 2 

  1. น้ำตาลทรายขาว 35 กรัม

  2. ไข่ขาวเบอร์ 1 = 3 ฟอง

  3. ครีมออฟทาร์ทาร์ 1 ช้อนชา (น้ำมะนาว หรือน้ำเลม่อน) 


เรามาเริ่มทำกันเลย เริ่มจากส่วนแรกก่อน 

  1. นำแป้ง ผงฟู น้ำตาล มาร่อนในชามผสม 

  2. ใส่นมจืดลงไป ใส่ไข่แดงลงไป เติมน้ำสะอาดลงไป

  3. ผสมให้เข้ากัน แล้วใช้เครื่องปั่นมือที่เป็นแบบใช้ไฟฟ้าปั่นต่อ  อะ ๆ รอบนี้เค้ามีที่ปั่นผสมอาหารมือถือแบบใช้ไฟฟ้าด้วยนะ เตรียมสั่งซื้อมาจาก shopee เลยแหละเพราะคิดว่าใช้ตะกร้อมือตีไม่ไหวแน่ ๆ  เพราะครั้งก่อนตีจนปวดแขนก็ไม่สำเร็จ

  4. ค่อย ๆ เติมน้ำมันให้ได้ 3 ครั้งแล้วปั่นต่อให้เข้ากัน 

  5. ใส่ผงโกโก้ลงไปปั่นต่อ เบกกิ้งโซดาไม่มี เลยไม่ได้ใส่  ปั่นต่อไปอีก  จนเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วพักไว้ก่อน มาทำส่วนที่ 2 ต่อ 


วิธีทำส่วนที่ 2 


  1. นำไข่ขาวที่แยกไว้มาตีให้ขึ้น 

  2. เติมน้ำตาลแล้วปั่นต่อ เติมน้ำมะนาวลงไป ปั่นต่อจนเป็นเนื้อครีมขาวข้น 

  3. เมื่อได้ที่แล้วให้นำ ไข่ขาวที่ตีไว้แล้วผสมกับส่วนที่ 1 ที่ตีพักไว้ ให้เข้ากัน 

  4. เมื่อเข้ากันดีแล้ว นำไปหยอดใส่ถ้วยฟอยล์ แล้วนำไปอบ ตั้งเวลาและความร้อนให้พอดี แค่นี้ก็เสร็จแล้วค่ะ 

เค้กช็อกโกแลตที่อบเสร็จแล้ว


อัยย่ะ ! เหมือนจะง่ายนะเนี่ยตามที่เขียนมาข้างต้น ผู้เขียนขอบอกเลย กว่าจะเสร็จขั้นตอนนี้ไม่มีอะไรง่ายสำหรับมือใหม่เลยค่ะ เช่นขั้นตอนการตีไข่ขาวของผู้เขียนเนี่ย อลหม่านมากค่ะ รอบแรกที่ตอกไข่แยกก็ดันทำไข่แดงแตกลงไปนิดนึง แล้วตอนตีก็เอาน้ำตาลลงไปผสมพร้อมเลย ตียังไงก็ไม่ขึ้น โทรถามเพื่อนบอกว่าผิดขั้นตอน เอาใหม่ ผู้เขียนจึงตอกไข่แยกเอาแต่ไข่ขาวอีก 3 ฟอง คราวนี้ตั้งอกตั้งใจตีไข่ขาวอย่างเดียวก่อนเลย อุบ่ะ ! ตีไปเกือบ 20 นาที่ไข่ก็ไม่ยอมขึ้น ทำไงน้อ โทรหาครูผู้สอน ไม่รับสาย ตายละหวา ทำไงดี โทรหา น้องอิ๋ว ผู้เชี่ยวชาญด้านเบเกอรี่อีกคน เอ้าดันไม่รับสายอีก เอาไงต่อละชีวิตไข่ขาวของอิชั้นจะเป็นไง นึกขึ้นได้ไวดั่งใจคิด โทรหาป้าสุดอีกคน ที่เป็นกูรูเรื่องอาหารและขนมอีกคน เตชะบุญ ป้าสุดรับสายทันที จึงขอความช่วยเหลือด่วน แนะนำวิธีตีไข่ให้ขึ้นฟูมาซะดี ๆ ป้าสุดไม่เช่นนั้นน้องจะต้องเททุกอย่างทิ้งแน่นอน  และในระหว่างคุยกับป้าสุดอยู่นั้น น้องอิ๋วก็ได้โทรกลับมาบอกเคล็ดลับและวิธีตีไข่ให้อีก แล้วก็ได้ความรู้จากป้าสุด และ น้องอิ๋วจนตีไข่ขึ้นฟู นำมาผสมจนทำเค้กช๊อกโกแลตได้สำเร็จ  555 รอดไป  

เค้กช็อกโกแลตเนื้อนุ่มฟู


แล้วก็มาถึงวิธีการทำซอสช็อคโกแลต เพื่อราดบนหน้าเค้ก ไม่ยากเท่าไหร่  แค่นำนมข้นจืด และ ผงช็อกโกแลต แป้งข้าวโพด ผงวุ้น น้ำตาล ผสมกันให้ได้ตามสัดส่วน แล้วนำไปตั้งไฟเคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนข้น ปิดไปแล้วใส่เนยสด คนจนเนยละลาย แล้วนำไปราดบนหน้าเค้ก แค่นี้เราก็ได้เค้กช็อกโกแลต หน้านิ่มแล้วค่ะ อร่อยด้วยรอบนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จ 70 % เพราะตอนอบดันทำเค้กไหม้ไป 5 ชิ้นแน่ะ แต่ไม่เป็นไรเนื้อข้างในอร่อยผู้เขียนจึงปาดส่วนที่ไหม้ทิ้ง แล้วเอาซอสที่เคี่ยวไว้ ราดลงไปเลยค่ะ ว้าว ! อร่อยมากเลยเพราะเนื้อเค้กหอมกลิ่นไหม้นิด ๆ อร่อยซอสที่ราดด้วยแหละ  

เค้กที่อบแล้วหน้าไหม้


ตอนที่เห็นเค้กหน้าไหม้ ครั้งแรก คิดว่า เอาแล้ว ๆ เราได้ของหนึ่งใน 7 อย่างไปไหว้พระราหูแล้ววุ้ย 555 ดีนะที่ปาดหน้าส่วนที่ไหม้ออกได้ จึงไม่เสียหายเท่าที่ควร ทุกอย่างอร่อย โดยเฉพาะตัวซอสช็อกโกแลต ผู้เขียนใช้ผงโกโก้สำเร็จ ของสตาร์บัค ที่มันมีอยู่แล้วในบ้าน อร่อยหอมมากกกกก

ผงโกโก้ของสตาร์บัค

ผู้เขียนมานั่งทบทวนดูแล้วการทำขนมเค้กครั้งนี้ ผู้เขียนใช้ กูรูให้คำแนะนำ ถึง 3 คนเชียวรึนี่ ทั้ง น้องนุช Nuch vilailuk ป้าสุด Sudjai Keintong น้องอิ๋ว Sarunya Sinankul โอ้ว ! มิน่าล่ะขนมเราถึงอร่อย อิอิ ยอตัวเอง รสชาติหวานนุ่มกำลังดี ทั้งตัวเค้กและหน้าเค้ก หอมหวาน อร่อยมากกลิ่นโกโก้ หอมละมุนติดปลายลิ้นสุด ๆ แต่ที่ได้มากกว่านั้นก็คือการได้ทดลองฝีมือตัวเองในการทำเค้ก ที่ใช้เตาอบรุ่นโบราณครั้งแรก เตาที่ไม่มีอุณหภูมิบอก ต้องใช้สายตาในการตัดสินใจเท่านั้น เก่งอ่ะตัวเรา แล้วก็ได้ความสนุก การลุ้นผลที่จะออกมาด้วย  นี่แหละเป็นสิ่งที่ชอบเลย ชอบลุ้น 


แล้วเจอกันใหม่ในบทความขนมตัวต่อไปค่ะ 


ทักทายสอบถาม 

 ไลน์ https://line.me/ti/p/S9ReekcXr-

เฟซบุ๊คhttps://www.facebook.com/profile.php?id=100001454636104


รับตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งภาพ ถ่ายภาพต่าง ๆ รีวิวร้านอาหาร คาเฟ่ สถานที่ ช่องยูทูบ ต่าง ๆ ไลฟ์สไตล์ ทุกอย่างที่เจอะเจอ 

_____________________

3 ความคิดเห็น:

  1. คำตอบ
    1. 555กว่าจะได้เนาะพี่เจี๊ยบศรี ไม่ง่ายเลยสำหรับมือใหม

      ลบ
  2. อ่านไปลุ้นไปค่ะ ทำน่าทานมากเลยค่ะ

    ตอบลบ

รีวิว พรีมาแคป-1000

เกิดเป็นหญิงแท้จริงนั้นลำบาก คำพูดนี้เป็นเรื่องจริงอยู่มากทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะวันนั้นของเดือน ทั้งหงุดหงิด ทั้งเลอะเทอะเฉอะแฉะ ไม่สบายตัว ถ้า...