วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2563

นาฬิกาชีวิต

 



นาฬิกาชีวิตของผู้เฒ่าวัยเกือบเก้าสิบ

นาฬิกาชีวิต


 ตารางเวลาของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะกิจกรรมหรือการดำเนินชีวิตต่างกันนั่นเองค่ะ ถึงแม้เวลาของพระอาทิตย์ขึ้น กับ พระอาทิตย์ตก จะเท่ากันก็ตาม บทความนี้ผู้เขียนจะขอหยิบยกตารางเวลานาฬิกาชีวิต ของชายสูงวัยท่านนึงมาให้คุณผู้อ่าน ได้ลองอ่านดูไว้เพื่อเป็นแนวทางในการจัดตารางเวลาให้ตัวเอง เพื่อวันนึงเมื่ออายุมากขึ้น จะทำอย่างไรให้มีชีวิตยืนยาวและแข็งแรง ไม่เป็นภาระให้กับลูกหลานและคนรอบข้าง  ชายสูงวัยที่จะเอ่ยนี่คือ พ่อ ของผู้เขียนเอง ซึ่งตอนนี้ ท่านมีอายุถึง 86 ปีแล้วค่ะ ด้วยวัยขนาดนี้ ท่านยังทำงานหนักได้สบายเลย ยังกินได้นอนหลับ ไม่หลงไม่ลืม หู ตา ยังใช้การได้ปกติ ถ้าเทียบกับคนในวัยเดียวกันยังถือว่าแข็งแรงกว่าคนอื่นเยอะมาก ผู้เขียนจึงได้นำตารางเวลาในแต่ละวันของพ่อมาบอกต่อ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นต่อไปค่ะ  เริ่มกันเลยค่ะ 


  1. ตื่นนอน 6 :00 น เพื่อเข้าห้องน้ำขับถ่ายของเสีย พ่อจะตื่นและเข้าห้องน้ำเวลานี้ทุกวัน

  2. 6:30 น ล้างหน้าแปลงฟัน เสร็จแล้ว ให้อาหารแมว พ่อจะรักแมว และชอบนั่งเฝ้าแมวกินอาหาร จะสังเกตว่าตัวไหนกินได้มากได้น้อย ถ้าแมวกินเก่งดูท่านจะมีความสุข (สัตว์เลี้ยงช่วยให้ผู้สูงอายุอารมณ์ดี มีความสุข) จะมีแมวตัวโปรดด้วยนะ

  3. 7:00 น จะลงบ้านเพื่อไปรดน้ำต้นไม้ หรือรดน้ำผักรอบบ้าน  บางครั้งก็ดายหญ้ารอบ ๆ บ้าน พ่อจะทำงานแบบนี้ในตอนเช้าของทุกวัน ผู้เขียนคิดว่ามันคือการออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสายอย่างนึงของพ่อ และอีกอย่างได้สูดอากาศบริสุทธิ์ในตอนเช้า ๆ ด้วย

    ทำสวนออกกำลังกายตอนเช้า

  4. 8:30-9:00 น พ่อจะขึ้นมากินข้าวเช้าในเวลานี้ทุกวัน จะเห็นได้ว่าพ่อกินข้าวตรงเวลา เพราะไม่ต้องไปทำงานที่ไหนแล้ว   เวลากินข้าวเช้า จึงตรงเวลาทุกวัน

  5. 10:00 น เป็นเวลาพักผ่อน พ่อจะนอนกลางวันในเวลานี้ไปจนถึงเที่ยง 

  6. 12:30 น จะกินข้าวมื้อกลางวัน จะกินเวลานี้ทุกวัน และใช้เวลานานสักหน่อย เพราะเป็นผู้สูงอายุ ที่เจริญอาหารมาก อร่อยทุกอย่างแบบไม่มีบ่น พ่อพูดไว้เสมอ กินได้ไม่ตายหรอก (คงจะจริงญาติ ๆ ที่ตายไปเพราะกินไม่ได้จริงแหละ) 

  7. 14:00 - 16:30 น เป็นช่วงเวลาของการพักผ่อนอีกช่วงนึง ถ้ามีญาติ หรือ หลาน ๆ มาเที่ยวหา ก็จะใช้เวลานี้นั่งคุย จนกว่าญาติจะกลับ  แต่ถ้าไม่มีใครมา พ่อก็จะนอนเล่นพักผ่อนอีกรอบ จะเห็นได้ว่าพ่อจะใช้เวลาไปกับการนอนช่วงกลางวันเยอะสักหน่อย แต่ด้วยวัยขนาดนี้แล้ว คงไม่ไปทำงานหนักแล้วหละ 

  8. 16:30-17:30 น เป็นเวลาที่พ่อต้องรดผักรอบบ้านในส่วนที่ยังไม่ได้รดตอนเช้าอีกครั้ง พ่อจะใช้ปั้มน้ำในการดึงน้ำจากบ่อ มารดต้นไม้ ด้วยการลากสายยาง ฉีดไปเรื่อย ๆ เหมือนจะเพลิดเพลิน เพราะชอบบีบปลายสายยางให้เป็นเหมือนละอองฝนเวลารดน้ำต้นไม้

    รดน้ำผัก

  9. 17:30 - 18:00 น ช่วงนี้จะรีบมาอาบน้ำ กินข้าวมื้อเย็น ให้เสร็จก่อนหกโมงเย็น  เพราะไม่ชอบให้ยุงกัดตอนกินข้าว และอีกอย่างต้องรีบให้เสร็จก่อนที่รายการทีวีที่ชอบดู จะออกอากาศ 

  10. 18:00 - 22:00 น ตั้งแต่หกโมงเย็นไป พ่อจะต้องมาดูรายการประกวดร้องเพลงทางช่อง 31 ในทีวี สองคนกับแม่ ถ้าวันไหนพลาดจะบ่นเสียดาย เพราะบางคนติดตามมาตั้งแต่วันแรกว่างั้น 

  11. หลังจาก สี่ทุ่ม ของทุกวัน พ่อจะเข้านอนยาวไปจนถึงเช้าเลย จะเป็นคนหลับง่าย จะไม่ตื่นตอนดึก 

จะเห็นได้ว่าพ่อของผู้เขียนใช้เวลากับการนอนหลับพักผ่อนหลายชั่วโมงต่อวัน ไม่แน่ใจว่าเป็นผลดีกับผู้สูงอายุในวัยขนาดนี้มั้ย  แต่เท่าที่สังเกต พ่อไม่มีความเครียดเรื่องปัญหาหนี้สินเช่นครอบครัวอื่น ไม่มีปัญหาเรื่องการไม่พอใช้จ่ายในครอบครัว มาตั้งแต่เข้าสู่วัยเกษียณ คงวางแผนมาดีว่าแก่แล้วจะใช้ชีวิตแบบไหน การใช้เวลาในแต่ละวันของพ่อจึงดำเนินไปแบบนี้เรื่อย ๆ จนตอนนี้อายุ 86 ปีแล้วยังแข็งแรง ความจำดีเลิศ สายตายังมองเห็น หูยังได้ยิน ยังมีเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม เมื่อได้เล่นกับแมวตัวโปรดและ หลาน ๆ 


บ้านไหนมีผู้สูงอายุ หรือท่านไหนที่กำลังจะเข้าสู่วัยเกษียณ ลองนำตารางเวลา หรือนาฬิกาชีวิต ของพ่อผู้เขียนไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันดูนะคะ จะได้มีชีวิตยืนยาว แข็งแรง ไม่เป็นภาระใคร และเป็นส่วนสร้างความสุขให้สมาชิกในครอบครัวด้วยค่ะ 


ขอบคุณที่ติดตามอ่านมาจนถึงจุดนี้ แล้วเจอกันใหม่ในบทความต่อไป  หรือติดตามผลงานอื่นได้ตามลิงก์สีฟ้าค่ะ 👇👇👇👇👇👇👇👇👇

fanpage facebook

YouTube

Blockdit

Blogger

ทักทายสอบถาม

Line


Facebook

_____________________

3 ความคิดเห็น:

รีวิว พรีมาแคป-1000

เกิดเป็นหญิงแท้จริงนั้นลำบาก คำพูดนี้เป็นเรื่องจริงอยู่มากทีเดียวค่ะ โดยเฉพาะวันนั้นของเดือน ทั้งหงุดหงิด ทั้งเลอะเทอะเฉอะแฉะ ไม่สบายตัว ถ้า...